สีเขียวของไม้ HMR เซาะร่อง ทำให้คุณภาพต่างกัน?

Last updated: 11 มี.ค. 2567  |  658 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สีเขียวของไม้ HMR เซาะร่อง ทำให้คุณภาพต่างกัน?

“ไม้อัดเขียว” หรือ “ไม้ HMR” ทุกคนคงเคยได้ยินกันอยู่บ่อยๆ แต่เคยสงสัยกันไหมคะว่าทำไม ไม้ HMR ถึงมีสีเขียว? ซึ่งหากจะตอบคำถามนี้กันแบบง่ายๆ ก็เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนระหว่าง MDF (สีน้ำตาล) และ HMR (สีเขียว) ที่มีการเพิ่มสารกันชื้นเข้าไปในกระบวนการผลิต ทำให้เนื้อไม้มีความหนาแน่น วัสดุมีความแข็งแรง และสามารถทนความชื้นได้ดี

และที่สำคัญ ‘สีเขียว’ ยังเป็นสีที่กำหนดในมาตรฐาน En (European Standards) หรือ มาตรฐานที่พัฒนาและเผยแพร่โดย European Organisation for Standardization (CEN) กำหนดให้สีเขียวเป็นตัวบ่งบอกถึงประเภทจำพวกงานกันชื้นเท่านั้นอีกด้วยค่ะ


สีเขียวของไม้ HMR เซาะร่อง ทำให้คุณภาพต่างกัน?

ในกระบวนการผลิต ผู้ผลิตแต่ละรายจะใส่ปริมาณของสีเขียวเข้าไปในวัสดุไม่เท่ากัน อีกทั้งการนำเข้าของไม้แต่ละครั้ง มีทั้งความใหม่ และเก่า ซึ่งถ้าไม้ท่อนเก่า สีของไม้จะมีสีเขียวคล้ำ ส่วนไม้ยางท่อนใหม่ สีจะออกโทนเขียวสด แต่เมื่อถูกแดดหรือโดนความร้อนสีของไม้จะจางลงและเปลี่ยนไป ซึ่งไม่มีผลต่อคุณภาพ ความคงทน และความสามารถในการทนชื้นแต่อย่างใดค่ะ 

ทั้งนี้…ไม่ว่าไม้จะมีสีเขียวเข้ม อ่อน น้ำตาล หรือออกเหลือง สีก็ไม่ได้มีผลต่อประสิทธิภาพการใช้งานของแผ่นไม้  แต่เนื้อไม้และวัสดุที่ใช้ในการผลิตต่างหากเป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาในการเลือกใช้งาน เช่น

1. เนื้อไม้ - ต้องมีความแน่น ละเอียด ไม่มีรูพรุน ผิวหน้าเรียบเนียนสม่ำเสมอตลอดทั้งแผ่น ช่วยให้ตัด เจาะ ฉลุ ทำสีง่าย

2. เกรดของกาวเมลามีนยูเรียฟอร์มาลดีไฮด์ - สำหรับใช้เป็นส่วนผสมของไม้ ที่มีตั้งแต่ระดับ E1 ไปจนถึง E3   ซึ่งเกรด  E1 เป็นมาตรฐานความปลอดภัยที่ทั่วโลกให้การยอมรับ เพราะมีส่วนผสมของสารฟอร์มาลดีไฮด์ น้อยกว่า 0.01 ppm. ส่วน เกรด E2 และ E3 นั้นเป็นเกรดที่ใช้กันทั่วไปในประเทศไทย ที่มีมาตรฐานความปลอดภัยต่ำกว่าเกรด E1

ดังนั้นการเลือกใช้เกรดไม้ HMR มีหลายสิ่งที่ทุกท่านควรพิจารณา ขึ้นอยู่กับการใช้งาน หากแต่ไม้ HMR เกรด E1 มีความปลอดภัยสูงสุด การันตีด้วย Certificated CARB P2 / EPA มาตรฐานส่งออกอเมริกา จึงเหมาะสำหรับใช้ทำเฟอร์นิเจอร์หรือนำไปติดผนังที่บ้าน ห้องครัว ห้องน้ำ หรือสถานที่ที่ต้องการความปลอดภัยจากสารเคมี


SML เลือกใช้ไม้ที่คุณภาพดีที่สุด คือ เกรดพรีเมียม (E1) มาใช้ในการผลิต ทำให้เนื้อไม้มีสีเขียว เนื้อละเอียด หนาแน่น กันชื้น กันปลวก ทนทาน แข็งแรง รองรับทุกการใช้งานทั้ง ตัด เจาะ ฉลุ ทำสีง่าย อีกทั้งเรายังเลือกขนาดมาตรฐานกว้าง 120 ซม. x สูง 240 ซม. ให้เหมาะกับการใช้งานของคุณ  สำหรับทำเฟอร์นิเจอร์บิ้วอินในห้องน้ำ ห้องครัว เคาน์เตอร์ และเป็นที่นิยมใช้งานในบ้าน คอนโด ร้านอาหาร คาเฟ่ และอื่นๆ และยังมีแผ่นไม้ HMR ที่สามารถดัดโค้งได้ 2 แบบ คือ 1.โค้งนอก สามารถดัดโค้งได้เล็กสุดเส้นผ่านศูนย์กลาง 100 ซม. (R50) 2.โค้งใน สามารถดัดโค้งได้เล็กสุดเส้นผ่านศูนย์กลาง 80 ซม. (R40) ขนาดมาตรฐานกว้าง 120 ซม.x สูง 240 ซม.(ยังไม่ทำสี ) 

มีลวดลายให้เลือกหลากหลาย ถูกเซาะร่องด้วยเครื่องจักร CNC ที่ได้รับมาตรฐานสากล  ควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ทำให้มีความแม่นยำ และมีความละเอียดสูง เพื่อให้สินค้าจาก SML 3D wall ผลิตออกมามีประสิทธิภาพและได้มาตรฐานเดียวกันทุกแผ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้