เลือกใช้แผ่นไม้ HMR เซาะร่องของ SML 3DWall&Panel หรือ แผ่นไม้สังเคราะห์ ให้เหมาะกับคุณ?

Last updated: 2 พ.ค. 2567  |  322 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เลือกใช้แผ่นไม้ HMR เซาะร่องของ SML 3DWall&Panel หรือ แผ่นไม้สังเคราะห์ ให้เหมาะกับคุณ?

ในขณะที่ปัจจุบัน “แผ่นไม้สังเคราะห์” กำลังเป็นที่สนใจและได้รับความนิยมมากขึ้น เนื่องจากผู้คนกลับมาให้ความสนใจในเรื่อง การใช้วัสดุทดแทนและใช้สิ่งของที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นระแนงไวนิล หรือ ไฟเบอร์ซีเมนต์ (UPVC)  และแผ่นไม้สังเคราะห์ยอดนิยม อย่างไม้ระแนงวู้ดพลาสติกคอมโพสิต (WPC) 

มีคุณสมบัติโดดเด่นในเรื่องทนทานต่อแดด ฝน แรงกระแทก และสามารถทำสีเนื้อไม้ให้ดูใกล้เคียงกับไม้แท้จากธรรมชาติได้ แต่หากรู้หรือไม่ว่าแผ่นไม้สังเคราะห์ผลิตจากวัสดุสังเคราะห์ที่ทำลายสิ่งแวดล้อมอยู่ นั่นก็คือ แผ่นไม้สังเคราะห์ส่วนใหญ่ทำมาจาก “พลาสติก” นั่นเองค่ะ

วันนี้หญิงวีขอยกตัวอย่างแผ่นไม้สังเคราะห์ยอดฮิตในตลาดปัจจุบันมาให้ทุกคนรับชมกันค่ะ ซึ่งมีอยู่ 2 ประเภทด้วยกัน คือ 

1. ไม้ไฟเบอร์ซีเมนต์ (UPVC)


 

ไม้ไฟเบอร์ซีเมนต์ ผลิตจาก“ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ ผสมกับซิลิก้าบริสุทธิ์” และ “เส้นใยเซลลูโลสคุณภาพสูง” นำมาผ่านกระบวนการอัดแท่งและอบไอน้ำแรงดันสูง เพื่อได้รูปทรง ลวดลายหรือขนาดต่าง ๆ ตามลักษณะการใช้งาน เช่น ไม้ระแนง ไม้พื้น ไม้ฝ้า และผนัง มีคุณสมบัติโดดเด่นในเรื่องทนทานต่อแดด ฝน แรงกระแทก และสามารถทำสีเนื้อไม้ให้ดูใกล้เคียงกับไม้แท้จากธรรมชาติ 

 

2. ไม้วู้ดพลาสติกคอมโพสิต (WPC)

 

 

ไม้วู้ดพลาสติกคอมโพสิต (WPC) ผลิตจาก“การใช้ผงไม้ ผสมกับพลาสติกชนิดโพลิเมอร์เอทีลีน หรือ PE สารเติมแต่ง” ทำให้ขึ้นรูป และสามารถออกแบบรูปทรงตามความต้องการใช้งานและฉลุลวดลายตามความต้องการได้ง่ายแต่ข้อจำกัดการใช้งานจากวัสดุที่มีส่วนผสมของพลาสติก คือ มีอายุการใช้งานน้อยลง ไม่ทนทาน เป็นรอยขีดข่วนง่าย ทำให้เสียเวลาในการทำสีใหม่เพื่อกลบรอยขีดข่วนอยู่บ่อยครั้ง หรือหากติดตั้งไม่ดี รอยต่อระหว่างไม้อาจเกิดการแตกร้าวได้

และหลายคนยังคงถกเถียงกันอยู่กับปัญหาคาใจ ที่ว่า “ใช้แผ่นไม้สังเคราะห์ช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมจริงหรือไม่?” บวกกับกระแสมาแรงที่ผู้คนหันมาใช้สิ่งของทดแทนมากขึ้น 

แม้ว่าแผ่นไม้สังเคราะห์จะเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในแง่ของการลดของเสีย และการใช้พลังงาน แต่เมื่อหมดอายุการใช้งาน ก็ไม่สามารถย่อยสลายได้ทางชีวภาพ และสามารถนำไปสู่การฝังกลบของเสียได้ เพราะมีส่วนผสมที่เป็นพลาสติก 

แผ่นไม้สังเคราะห์จึงเหมาะสำหรับการใช้งานกลางแจ้ง หรือในพื้นที่ที่มีการใช้งานหนัก มีความทนทานต่อการผุพัง และความเสียหายจากแมลง จึงเป็นตัวเลือกที่ได้รับความนิยมในการเลือกใช้สำหรับทำพื้นระเบียง  และโครงสร้างกลางแจ้งในรูปแบบต่างๆ

มาต่อกันที่ไม้ HMR เซาะร่องของ SML 3DWall & Panel ของเรากันค่ะ ที่ถือเป็นไม้จริงแปรรูป โดยผ่านกระบวนการผลิต คือ การนำแผ่นใยไม้อัดทนความชื้นหรือไม้เอ็มดีเอฟผสมสารทนความชื้น จากการนำชิ้นไม้ยูคาลิปตัสมาสับและบดจนเป็นเส้นใยละเอียด อัดประสานด้วยกาวชนิดพิเศษ ซึ่งสามารถช่วยเพิ่มแรงต้านการขยายตัวของความหนา ทำให้สามารถใช้งานในบริเวณที่มีความชื้นสูงได้ 

แผ่นไม้ HMR จึงเหมาะสำหรับการนำไปใช้งานหลากหลายประเภท โดยเฉพาะการตกแต่งภายใน ไม่ว่าจะเป็นการทำเฟอร์นิเจอร์บิ้วท์อิน เคาน์เตอร์ ผนังห้องน้ำส่วนแห้ง ห้องครัว ฝ้า หรือเพดาน และพื้นที่อื่นๆ แต่ยังไม่เหมาะสำหรับพื้นที่ที่มีน้ำขัง อีกทั้งคุณสมบัติของไม้ HMR มีการรับรองการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม FSC (E2) เนื่องจากใช้วัตถุดิบคุณภาพดีจากป่าปลูก แทนการใช้ไม้จากป่าธรรมชาติอีกด้วย  และความโดดเด่นของแผ่นไม้ HMR ที่แผ่นไม้สังเคราะห์ไม่อาจเทียบได้ นั่นคือ การสร้างความรู้สึกได้ใกล้ชิดธรรมชาติ จากพื้นผิว หรือเนื้อไม้ ที่ดูเป็นธรรมชาติ อีกทั้งยังสามารถฉลุลวดลายได้ตามความต้องการ ต่างกับแผ่นไม้สังเคราะห์ เป็นวัสดุที่มนุษย์ประดิษฐ์ขึ้นมา มีกระบวนการขึ้นรูปด้วยแม่พิมพ์อย่างเป็นแพทเทิร์น ทำให้รูปลักษณ์ลายไม้หรือสีที่สม่ำเสมอมากเกินไป ดูไม่เป็นธรรมชาตินั่นเองค่ะ


จะเห็นได้ว่าทั้งแผ่นไม้แปรรูป HMR และแผ่นไม้สังเคราะห์มีทั้งข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันไป ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับการใช้งาน ให้เหมาะกับพื้นที่  เพื่อเลือกผลิตภัณฑ์ที่ตรงกับความต้องการและความชอบเฉพาะของคุณ



SML ตัวเลือกการตกแต่งที่เหมาะสำหรับคุณ ตัวเนื้อไม้มีความแน่น ละเอียด ไม่มีรูพรุน ผิวหน้าเรียบเนียนสม่ำเสมอตลอดทั้งแผ่น ฉลุลวดลายได้ง่ายตามความต้องการ ทำสีง่าย ปลอดภัยจากสารเคมี  การันตีด้วย Certificated CARB P2 / EPA มาตรฐานส่งออกอเมริกา มีคุณสมบัติขึ้นชื่อในเรื่องของการทนทานต่อความชื้น หมดกังวลเรื่อง ไม้มีอาการบวม บิด หรือโก่งงอ

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้